Hỗ trợ khách hàng - 0988998002
So sánh và tìm giá rẻ nhất
50010000 sản phẩm
Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán review 1 tác phẩm về tuổi thơ kinh điển

Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán review 1 tác phẩm về tuổi thơ kinh điển

09/11/2020
Không chỉ khắc họa sâu sắc lại câu chuyện về tuổi thơ của các thế hệ 8x lớn lên trong thời chiến ở tác phẩm "Tuổi thơ dữ dội" mà Phùng Quán còn đưa vào đó sự dũng cảm, tình yêu quê hương đất nước vào đó.

Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán - những giọt nước mắt chân thật

Phùng Quán là một nhà văn, nhà thơ của Việt Nam. Ông nổi nên sau Đổi Mới, ông có quan hệ họ hàng với nhà thơ Tố Hữu. Ông là thiên tài trong việc khắc họa sự đau thương và bi hùng của chiến tranh và nỗi mất mát của tuổi thơ. Đến với Tuổi thơ dữ dội được sáng tác năm 1986 mang lại cho chúng ta thấy được sự khổ đau mà chiến tranh mang lại , đặc biệt Tuổi thơ dữ dội đi sâu vào những thiệt thòi của những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi nhưng phải đối mặt với mưa bom bão đạn, nhưng cũng đồng thời nổi bật nên lòng yêu nước nồng nàn không chỉ dừng lại ở những con người trưởng thành mà còn cả những đứa trẻ chưa ý thức hết được sự đời nhưng đã tràn đầy sự yêu nước.

Tuổi thơ dữ dội

Mua sách tại Tiki

Mua sách tại Lazada 

Mua sách tại Shopee

Đọc sách tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán

Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán, tôi được nghe lần đầu vào năm học lớp 9, lúc đó thầy dạy văn đã nói với chúng tôi rằng " nếu tuổi thơ của các em không đọc qua Tuổi thơ dữ dội đó là một phần khuyết đối với tuổi thơ của các em" thầy còn nói thêm với chúng tôi " nếu ai đọc tuổi thơ dữ dội đọc đến trang 5, trang 10 không rơi nước mắt thì hãy đến gặp tôi" đó là động lực thôi thúc một cô bé 14 tuổi như tôi tìm đến với tuổi thơ dữ dội. Rốt cuộc tuổi thơ dữ dội của phùng quán ấy có gì mà khiến thầy tôi muốn chúng tôi đọc đến thế. Và tôi muốn truyền cái cảm giác tò mò này cho các bạn để tìm đến với Tuổi thơ dữ dội, thật sự nó không làm cho bạn phải thất vọng đâu. Khi cầm quyển truyện này nên , tôi cam kết với bạn bạn sẽ ngấu nghiến nó mà không nỡ rời xa.

Và khi bạn thực sự cảm nhận được những điều viết trong tác phẩm này, bạn sẽ không ngăn được những giọt nước mắt mình rơi xuống với những cảm xúc đan xen lẫn lộn. Bạn biết cảm xúc của tôi là gì không? Vậy chúng ta cùng xem quyển sách này thực sự đáng đọc như thế nào nhé.

Tuổi thơ dữ dội của thế hệ 8x, 9x

Tuổi thơ dữ dội là một tác phẩm truyện dài kể về cuộc đời của những đứa trẻ Mừng, Quỳnh sơn ca, Lượm, Lép sẹo,  Tư dát, Bồng da rắn, Vịnh sưa, Vệ to đầu, Hiền mỗi nhân vật đều là một câu chuyện một ý nghĩa truyền đạt mà tác giả muốn gửi gắm. Nếu ngày nay những đứa trẻ sẽ lấy niềm vui của tuổi thơ là những chiếc điện thoại, những bộ phim hoạt hình, ... thì thế hệ 8x, 9x ngày trước sẽ gối đối dường những cuốn truyện tranh, những trang báo học trò,những bộ tiểu thuyết. Và như thầy của tôi đã từng nói " nếu ai chưa đọc tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán là một thiếu sót của tuổi thơ". Có lẽ tuổi thơ của thầy cũng là ngày đêm say mê những trang sách, để rồi một ngày đọc được tuổi thơ dữ dội, nó để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng thầy mà thầy phải thốt lên là một sự thiếu sót của tuổi thơ.

Gấp cuốn truyện tuổi thơ dữ dội lại, bạn sẽ không thể quên được hình ảnh Vịnh Sưa. Sự hy sinh của em, cái hình ảnh trần chuồng em nằm trèn nóc thành của địch không một manh áo che thân. Em nguyện đánh đổi sinh mạng của mình, chết dưới lòng súng của địch, không một hành động kháng cự chỉ điểm cho đồng đội xác định bắn trúng vị trí của địch. Với một đứa trẻ tuổi niên thiếu, điều gì và tại sao cho em được cái gan được cái sức mạnh mà người trưởng thành, một người cách mạng chân chính cũng phải rùng mình toát mồ hôi. Bạn đã rơi nước mắt vì Vịnh Sưa? Vậy thì các nhân vật sau đó , mỗi người là một câu chuyện, nhưng bạn chớ lo lắng khi tập truyện này có quá nhiều nhân vật như vậy vì cái tài của Phùng Quán , ông sắp xếp những mảnh ghép rời rạc ấy thành một bức tranh hoàn mỹ, vừa oai hùng vừa bi thương. Sống trong cảnh chiến tranh, chiến đấu từng ngày cho tổ quốc, toát lên ở mỗi con người lòng yêu nước trong sáng ở trong đó còn có những mảng tối chiến tranh của sự phản bội, của lòng ham hư vinh, sự thiếu thốn, sự bất công.

Tuổi thơ dữ dộiTuổi thơ dữ dội mang lại cảm xúc nghẹn ứ cuống họng vì xúc động, kèm theo sự căm phẫn tột cùng với ác với sự phản bội, sự mỉa mai của chủ nghĩa tư bản. Nhưng trên tất thảy cảm xúc cuối cùng sâu sắc nhất của cuốn truyện này đó là bạn sẽ cảm thấy tự hào hơn, yêu hơn, trân trọng hơn cái cuộc sống tốt đẹp mà hôm nay chúnng ta đang được hưởng thụ.

Hãy đọc Tuổi thơ dữ dội một lần, để biết thế nào là tình yêu đất nước xuất phát từ yêu người thân, yêu gia đình, yêu làng xóm,…; biết được yêu nước không cứ phải chân chính cầm súng dí vào đầu quân thù “đoàng” một tiếng, yêu nước đôi khi chỉ đơn giản là giữa cái thiếu thốn của chiến khu vẫn thấy tốt chán so với chung chạ với lũ bán nước và bọn cướp nước, là khi cùng với những người chung chí hướng quây quần bên nhau hát vang bài ca ca ngợi chiến khu;… biết được tình yêu nước được lan tỏa thế nào; biết cái gọi là “tài không đợi tuổi”, khi một đứa trẻ mới mười mấy tuổi mà đã năm lần bảy lượt vượt ngục; biết được thế nào cảm giác bị phản bội bởi người anh em đã từng chung một chiến tuyến; …

Thơ về tuổi thơ dữ dội

Tuổi thơ dữ dội có lẽ không có chính xác một bài thơ nào chính thức viết về tác phẩm truyện dài này, nhưng với từng nhân vật trong truyện đã mang những hình ảnh đại diện chung cho những anh hùng nhỏ tuổi

"Tuổi mười bốn đã có những ước ao

Ban đầu cầm súng biết bao là mừng

Mẹ ơi súng đẹp quá chừng

Con đi đánh trận mẹ đừng lo chi"

Mười bốn tuổi với một đứa bé thời nay còn đang tuổi ăn tuổi học, tuổi chơi , ấy vậy mà mười bốn tuổi, tuổi thơ của đứa trẻ ấy là cầm súng, là sự vui sướng khi được đi đánh trận, được xung phong ra chiến trường làm những nhiệm vụ mà người lớn còn phải cố gắng khó khăn để hoàn thành.Súng khiến những đứa trẻ không hề sợ hãi mà nó như một niềm tự hào được đảm trách nhiệm vụ bảo vệ đất nước giống các bậc đàn anh đàn chị.Đó không phải là những ý nghĩ bồng bột mà nó xuất phát từ con tim, những đứa trẻ ấy muốn bảo vệ những điều thân thuộc nhất, nhưng cũng không lỡ khiến mẹ phiền lòng " mẹ đừng lo chi" nó cũng như câu an ủi người mẹ già của nhà thơ Tố Hữu " giặc tan con lại sớm hôm cùng bầm".

Hay chúng ta có thấy thấp thoáng hình ảnh người liên lạc nhỏ trong bài Lượm của Tố Hữu

Chú bé loắt choắt,
Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh,

Ca-lô đội lệch,
Mồm huýt sáo vang,
Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng...

- “Cháu đi liên lạc,
Vui lắm chú à.
Ở đồn Mang Cá,
Thích hơn ở nhà!”

Có lẽ chúng ta giật mình về tên bài thơ " Lượm" liệu có phải Tố Hữu viết riêng một bài thơ cho nhân vật Lượm của tuổi thơ dữ dội? Trong bài thơ đó là hình ảnh của một chú bé liên lạc nhỏ bé, với tâm hồn ngây thơ vô tư nhưng lại rất có trách nhiệm và ý thức được tầm quan trọng của công việc mình được giao. Coi thường mưa bom bão đạn trên đầu, tung tăng vui vẻ làm nhiệm vụ và coi đó là một niềm vui thích, thích bằng cả trái tim.

Với 2 đoạn thơ trích trên có thể thấy, những nhân vật trong thơ có nét rất giống với những nhân vật trong tuổi thơ dữ dội. Tuổi thơ của những người thiếu niên ấy gắn liền với sứ mệnh bảo vệ tổ quốc theo một cách rất riêng của các em . Ở đó có những em mãi đã nằm xuống sống mãi với thời niên thiếu có những em sau này khi đã trở thành những con người lão thành cách mạng  tưởng nhớ lại những người đồng đội của mình.

Trần Lượm trong tuổi thơ dữ dội

Tuổi thơ dữ dội, đến với câu chuyện , các bạn sẽ rất tò mò về nhân vật Trần Lượm trong tuổi thơ dữ dội. Phần về sự khắc họa nhân vật của Phùng Quán về Lượm thật sự kích thích tò mò người đọc, phần vì Tố Hữu có một bài thơ riêng tặng cho cậu bé Vệ quốc đoàn này. Trầm Lượm thật sự có ngoài đời thật? Trần Lượm trong thơ Tố Hữu và trong tác phẩm của Phùng Quán liệu có là một? Đó là các câu hỏi hay được bắt gặp.Thực chất Lượm trong chuyện của Phùng Quán và thơ của Tố Hữu hoàn toàn khác nhau. Điều này được giải thích bằng :trong thơ Tố Hữu thì chú bé Lượm làm giao liên,người Huế,và hy sinh lúc 14 tuổi ở trên cánh đồng, trong tác phẩm của nhà văn Phùng Quán thì Lượm đã trốn tù thành công và còn tiếp tục tham gia chiến đấu. Trong truyện có đoạn, Lượm sau này khi trưởng thành, trở thành một chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm, khi nhớ lại thời kỳ ở nhà lao Thừa Phủ.

Tuổi thơ dữ dội

Trần Lượm trong câu chuyện của Phùng Quán  được khắc họa là sắc đỏ quật cường gan góc và mưu trí. Được sinh ra trong một gia đình một gia đình có truyền thống cách mạng. Máu của người con người làm cách mạng đã luôn chảy trong huyết mạch của Lượm. Những phẩm chất tâm, trí, dũng mà Lượm có là cơ sở để trở thành một người làm cách mạng giỏi mưu trí.Ngay từ những ngày đầu tham gia Vệ Quốc Đoàn, em đã tỏ rõ mình là một chiến sĩ cừ khôi với bản lĩnh không thua gì một người lính trưởng thành thực thụ. Trần Lượm còn được biết đến với tên gọi Lượm sứt, Phó trưởng ban ám sát đồn Hộ Thành và là một chiến sĩ rải truyền đơn hạng nặng.Bằng sự gan dạ, bình tĩnh và nhanh trí, em đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mỗi khi được giao.

Ngoài việc tự mài dũa bản thân khi đi theo cách mạng, con người Lượm còn truyền được cái lòng yêu nước, yêu cách mạng sống có lý tưởng cho những người khác. Cùng hướng họ đến con đường lương thiện, con đường đúng đắn, đi theo lý tưởng để sống một cuộc đời có ý nghĩa, không vô dụng, không bị khinh miệt , không làm chuyện xấu xa. Đối với cậu bé ở lứa tuổi thiếu niên nhưng sức ảnh hưởng của cậu không hề kém gì một chiến sĩ cộng sản trưởng thành.

Tuổi thơ dữ dội có thật không?

Vậy liệu thật sự tuổi thơ dữ dội có thật không? Đó là câu hỏi các bạn đọc luôn băn khoăn khi đọc xong tác phẩm này. Tuổi thơ dữ dội có thật, nó thật là vì nó xây dựng trên nền tảng cuộc đời, những câu chuyện của những con người Thiếu niên anh dũng như Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Vừ A Dính, Phạm Ngọc Đa, Võ Thị Sáu, Trần Văn Ơn, Dương Văn Nội,...Nó thật vì nó tạo được những cảm xúc thật cho người đọc, sự căm phẫn tội ác của bọn Việt Gian, của bọn giặc ngoại xâm, sự dũng cảm quyết tử cho những nhiệm vụ quan trọng, sự thán phục với việc những đứa trẻ có thể sống chung với bệnh tật, với thiếu thốn khó khăn cơm chạy từng bữa, sự hồn nhiên vô tư để rồi day dứt khi bị lợi dụng,... các cung bậc cảm xúc mà Phùng Quán khắc họa lấy đi nước mắt của người đọc. Rồi khi gấp quyển truyện này lại những hình ảnh của nhân vật cứ xuất hiện trong đầu bạn, khiến bạn suy ngẫm rồi lại bật khóc như một đứa trẻ. Nhưng nó không thật, vì đây không phải một cuốn tự truyện, nó được tác giả xây dựng nên từ những sự việc có thật, bằng tài hoa bằng ngòi bút của mình đưa người đọc trở về thời chiến một cách sinh động, tự nhiên, sinh động nhất, để rồi các bạn tự hỏi bản thân rằng câu chuyện kia có thật , Vịnh sưa là ai, Mừng là ai. Nhưng có một điều mà tôi hay chính tác giả muốn nói với bạn rằng đó chỉ là một phần của sự chân thực trong chiến tranh, thực tế khốc liệt hơn rất rất nhiều.

Lời kết

Cho đến giờ nếu bạn chưa hiểu yêu nước là gì, yêu nước sẽ như thế nào, làm sao để yêu nước, xin bạn đừng bỏ qua cuốn truyện này.

Đây là một tiểu thuyết nói về tình yêu nước đơn thuần nhất, trong sáng nhất và đẹp đẽ nhất. Nó tập hợp những câu chuyện về những tuổi thơ của những đứa trẻ " vệ quốc đoàn" dù xuất thân khác nhau nhưng đứng trong hàng ngũ " vệ quốc đoàn " đáng tự hào ấy, các em biết hết mình làm nhiệm vụ bảo vệ những người mình yêu thương- quyết tử cho tổ quốc quyết sinh.


Xem thêm các bài viết hay dưới đây:

REVIEW SÁCH PHONG CÁCH SỐNG MINIMALISM

Fanpage Facebook hỗ trợ: Muagitot

Kênh Youtube review sản phẩm giá tốt: Muagitot

Website review các sản phẩm giá tốt : Muagitot

 

0 bình luận, đánh giá về Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán review 1 tác phẩm về tuổi thơ kinh điển

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.05777 sec| 2497.07 kb
soap 2 day movies123 123movie 123movies 123 movies 123movies stream east

In order to use your Alias ID with a Local Account username, you will need to upload a nightly file to NCDPI with the user’s NCEdCloud UID and account name. To make local user account names unique across the state, they must contain a PSU component since they aren’t inherently unique like email addresses. Like an email address, a username of jsmith might be “scoped” with the PSU’s domain – jsmith.psu – or it might be jsmith@psu.k12.nc.