Hỗ trợ khách hàng - 0988998002
So sánh và tìm giá rẻ nhất
50010000 sản phẩm
Collagen là gì và nên bổ sung collagen như thế nào

Collagen là gì và nên bổ sung collagen như thế nào

20/07/2022
Collagen là thành phần không thể thiếu cho mọi làn da tươi trẻ và mịn màng. Tuy nhiên, lượng collagen tự nhiên không đủ để cung cấp cho cơ thể và duy trì sắc đẹp. Vậy làm sao để bổ sung nó hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây Muagitot sẽ bật mí cho bạn tác dụng và cách cung cấp collagen chính xác.

Collagen là gì

Collagen là một loại protein đặc biệt, chiếm 25% trong tổng số protein của cơ thể và chiếm tới 70% cấu trúc da. Collagen được ví như một chất keo liên kết các mô trong cơ thể lại với nhau, có đặc tính giữ nước, giúp làn da mềm mại, đàn hồi hơn. Nhờ sự nâng đỡ của collagen mà làn da của những cô gái tuổi đôi mươi luôn căng mọng, trẻ trung và tràn đầy sức sống. 

collagen là gì

Collagen là một loại protein đặc biệt

Về mặt cấu trúc, collagen là ba axit amin cuộn lại để tạo thành một chuỗi xoắn, một yếu tố đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động trao đổi chất của cơ thể, giúp liên kết các tế bào và tái tạo làn da săn chắc, dẻo dai. Collagen không chỉ có ở da mà còn có ở khắp nơi trong cơ thể như mạch máu, xương, gân, khớp, dây chằng... mỗi vị trí này thì kích thước của nó lại khác nhau

Có những loại collagen nào

Trên thực tế, có rất nhiều loại collagen khác nhau. Tuy nhiên, có 4 loại Collagen phổ biến nhất bao gồm:

  • Collagen type I: Chiếm đến 90% lượng collagen của cơ thể, là loại phổ biến nhất và có nhiều nhất trong cơ thể con người, nó có trong mô sẹo, gân, dây chằng, da và xương. Loại này có tác dụng quan trọng trong việc liên kết các da và cơ giúp xóa mờ các nếp nhăn và tăng cường sự đàn hồi của làn da, giữ ẩm cho da
  • Collagen type II: Collagen loại II có liên kết lỏng lẻo hơn, là collagen duy trì chức năng khớp và bảo vệ chúng khỏi bị hư hại, có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp độ bền dẻo đến các mô. Loại này được tìm thấy ở khớp, sụn và mắt..
  • Collagen type III: Collagen loại III góp phần tạo nên cấu trúc của cơ bắp, cơ quan và các động mạch. 
  • Collagen type IV: Collagen loại IV có tác dụng thanh lọc và tồn tại chủ yếu trong cấu trúc của da.

Khi tuổi tác càng cao thì lượng collagen được sản xuất càng ít và chất lượng cũng giảm đi. Trong đó, những dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận biết là làn da kém săn chắc và nhăn nheo hơn, sụn cũng bị yếu đi theo thời gian.

có 4 loại Collagen phổ biến

Có 4 loại collagen phổ biến

Collagen có tác dụng gì với cơ thể, làn da

Được mệnh danh là thần dược cho làn da không tuổi, uống collagen là một cách giúp bổ sung lượng collagen thiếu hụt của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng đem lại những thay đổi tích cực cho sức khỏe và sắc đẹp. 

Tác dụng của Collagen với làn da 

1. Giảm nếp nhăn 

Collagen là 1 trong 3 thành phần cấu trúc của lớp hạ bì. Khi lượng collagen sản xuất ít đi, sự liên kết giữa hạ bì và biểu bì bị suy giảm. Vì thế, làn da sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn và chùng nhão ngày càng nhiều. Bởi vậy, nếu bổ sung collagen có thể giúp bảo vệ làn da khoit bị hao mòn và thậm chí giảm sựu xuất hiện của các nếp nhăn.

2. Làm chậm quá trình lão hóa da

Một số collagen đã được chứng minh là giúp giảm sự xuất hiện của lão hóa da và giúp bảo vệ làn da của bạn chống lại các mối đe dọa khác nhau. 

collagen có tác dụng gì

Tác dụng của collagen với cơ thể, làn da

3. Tăng độ đàn hồi cho da

Độ đàn hồi của da được hiểu đơn giản là khả năng trở lại trạng thái ban đầu khi bị kéo căng. Có 2 loại Protein giúp làn da săn chắc và có độ đàn hồi tốt đó là Elastin và Collagen. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được rằng, những ai sử dụng đủ lượng collagen, đặc biệt là collagen Type 1 (có nhiều trong Marine Collagen) sẽ có mức độ đàn hồi cao của da cao hơn đáng kể. 

Collagen có tác dụng gì với cơ thể

Bên cạnh các tác dụng đối với làn da, công dụng của collagen cũng vô cùng vượt trội đối với sức khỏe.

1. Hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Bên cạnh canxi, collagen chiếm 80% trong cơ cấu thành phần của xương. Nếu so sánh cấu tạo xương như một ngôi nhà thì canxi chính là xi măng, collagen là sợi sắt. Việc thiếu hụt collagen còn khiến sụn bị khô cứng, kém đàn hồi, từ đó dẫn đến nguy cơ tăng các bệnh về viêm xương khớp. Ngoài việc giúp duy trì chức năng khớp thích hợp, collagen thực sự có thể làm giảm ma sát giữa các khớp, có thể làm dịu cơn đau.

Như vậy, việc  bổ sung đầy đủ lượng collagen sẽ có tác dụng tích cực, giúp hỗ trợ sức khỏe xương khớp một cách đáng kể. 

tác dụng của Collagen

Collagen hỗ trợ sức khỏe xương khớp

2. Tăng cường cơ bắp

Ngoài việc collagen giúp hỗ trợ các khớp và gân, collagen còn có thể giúp giữ cho cơ bắp của bạn khỏe mạnh. Collagen là một khối xây dựng quan trọng của cấu trúc cơ bắp, và nếu bạn không có đủ, nó có thể khiến cơ bắp của bạn yếu đi và mất hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng khi bạn càng lớn tuổi, vì tác động của quá trình lão hóa có thể khiến cơ bắp của bạn dễ bị suy thoái nhanh hơn. Vì thế, collagen có thể là một trợ thủ đắc lực.

3. Giúp giảm viêm

Collagen cũng là một chất chống viêm mạnh mẽ, đó là một trong những lý do chính tại sao nó là một chất tăng cường sức khỏe tổng thể mạnh mẽ như vậy.  Ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, đặc biệt là khi bạn càng lớn tuổi. Khi cơ thể con người già đi, khả năng bị viêm càng cao, vì đây thường là một phản ứng miễn dịch có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố khác nhau.

4. Cải thiện sự cân bằng vi khuẩn đường ruột

Một trong những cách khác mà collagen có thể giúp cải thiện sức khỏe là hỗ trợ điều chỉnh sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột của bạn. Những người bị mất cân bằng vi khuẩn đường ruột được chứng minh là có lượng collagen thấp hơn, vì vậy điều quan trọng là phải giữ collagen ở mức tối ưu cho sức khỏe đường ruột của bạn.

Nên bổ sung collagen như thế nào 

Bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng 

Việc bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Điều này rất dễ hiểu bởi phương pháp này vừa giúp cung cấp hàm lượng Collagen một cách tối ưu, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. 

Các chất bổ sung collagen, chẳng hạn như bột và viên nang collagen, là một cách thuận tiện để tăng lượng collagen và protein của bạn.

Xem thêm: TOP 10 COLLAGEN TỐT NHẤT HIỆN NAY GIÚP DA SÁNG MỊN

bổ sung collagen

bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng

Collagen có trong thực phẩm ? 

Ngoài các loại thực phẩm chức năng thì thực phẩm thông thường cũng là nguồn giúp bổ sung collagen khá tốt và được các chuyên giá khuyến khích áp dụng. Việc cố gắng bao gồm một vài khẩu phần thực phẩm giàu protein và thực phẩm tăng cường collagen trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể giúp tối ưu hóa mức độ của bạn. 

Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng bao gồm nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C - chẳng hạn như từ rau tươi, trái cây, thảo mộc và gia vị - cũng hữu ích để duy trì mức collagen cao hơn.

collagen có trong thực phẩm

collagen có trong thực phẩm

Hàm lượng collagen bao nhiêu là tốt nhất? 

Hiện tại chưa có bất kỳ khuyến nghị chính thức nào về hàm lượng collagen bao nhiêu là tốt nhất cho cơ thể, tùy cơ địa và độ tuổi của từng người mà mức thiếu hụt collagen khác nhau. Tuy nhiên, liều lượng an toàn để bổ sung collagen mỗi ngày là 2.5 -15g.

Ngoài ra, có thể căn cứ vào mục đích sử dụng để bổ sung collagen cho cơ thể: 

  • Cải thiện sức khỏe khớp: 40mg collagen loại II thô/ngày hoặc 2 g collagen loại II thủy phân/ngày 
  • Cải thiện làn da: 2,5g/ ngày collagen loại I và hỗn hợp loại I và II 
  • Cải thiện mật độ xương: 5g collagen thủy phân/ngày. 
  • Cải thiện khối lượng cơ bắp: 15g collagen thủy phân/ngày sau tập luyện

Khi uống collagen cần kiêng những gì? 

Việc bổ sung collagen là rất cần thiết khi bạn bắt đầu bước vào độ tuổi 25. Tuy nhiên, khi sử dụng collagen, cần lưu ý tránh một số tác nhân gây phá huỷ collagen dưới đây: 

  • Tia UV: Tia UV từ ánh sáng mặt trời sẽ phá hủy các tế bào DNA chịu trách nhiệm sản xuất collagen, làm tổn thương các sợi collagen ở lớp hạ bì. Điều này làm cho da mỏng manh và dễ bị nhăn, đồng thời khiến da bị cháy nắng.
  • Thực phẩm nhiều đường: Lượng đường quá cao sẽ gây viêm cơ, làm hỏng cấu trúc Protein, khiến collagen khô và yếu hơn đồng thời làm mất elastin trong da
  • Hút thuốc: Thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe hay các cơ quan nội tạng mà cũng sẽ phá hủy collagen và elastin trong da. 

bổ sung collagen cần kiêng gì

bổ sung collagen cần kiêng gì

Bên cạnh đó, một số tác nhân tự nhiên gây phá huỷ collagen là:

  • Rối loạn tự miễn dịch: Một số rối loạn tự miễn dịch sẽ nhắm vào việc phá vỡ cấu trúc collagen.  
  • Lão hoá tự nhiên: Tuổi tác càng cao thì việc cơ thể và làn da lão hóa là thuận theo tự nhiên. Do đó khả năng sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể bị giảm sút. 
  • Căng thẳng: Căng thẳng khiến cơ thể sản sinh ra một loại hormone gọi là cortisol. Nó là một loại hormone phá hủy collagen trên da. Và làm giảm sản xuất collagen tự nhiên. 

Những ai không nên dùng collagen

Collagen rất cần thiết cho làn da và cả cơ thể của bạn nên việc bổ sung nó là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng được nó. Nếu bạn thuộc những đối tượng sau thì hãy lưu ý khi bổ sung collagen:

  • Những người bị dị ứng với protein 
  • Những người đang bị viêm loét dạ dày nặng
  • Phụ nữ mang thai
  • Người bị bệnh về vú
  • Những người có chức năng thận thấp
  • Người bị bệnh gút 

Như vậy, bài viết đã tổng đầy đủ về collagen là gì cũng như tác dụng của chúng đối với cơ thể của con người. Hy vọng, những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về collagen và cách bổ sung chất này tốt nhất cho cơ thể.


Xem thêm các bài viết hay dưới đây: 

TOP 7 VIÊN UỐNG COLLAGEN TRỊ NÁM TÀN NHANG TỐT NHẤT 2022

Fanpage Facebook hỗ trợ: Muagitot

Kênh Youtube review sản phẩm giá tốt: Muagitot

Website review các sản phẩm giá tốt : Muagitot

0 bình luận, đánh giá về Collagen là gì và nên bổ sung collagen như thế nào

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.05666 sec| 2496.969 kb
soap 2 day movies123 123movie 123movies 123 movies 123movies stream east

In order to use your Alias ID with a Local Account username, you will need to upload a nightly file to NCDPI with the user’s NCEdCloud UID and account name. To make local user account names unique across the state, they must contain a PSU component since they aren’t inherently unique like email addresses. Like an email address, a username of jsmith might be “scoped” with the PSU’s domain – jsmith.psu – or it might be jsmith@psu.k12.nc.