Hỗ trợ khách hàng - 0988998002
So sánh và tìm giá rẻ nhất
50010000 sản phẩm
Máy xay sinh tố bốc khói, nguyên nhân và cách xử lý đơn giản!

Máy xay sinh tố bốc khói, nguyên nhân và cách xử lý đơn giản!

19/06/2021
Máy xay sinh tố là vật dụng không thể thiếu trong mỗi căn bếp. Nhờ có máy xay sinh tố chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon mà không tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, một số chúng ta sẽ đôi lần gặp phải tình trạng máy xay sinh tố bốc khói. Vậy nguyên nhân của tình trạng này do đâu? Và cách xử lý ra sao? Cùng Muagitot đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!

Tại sao máy xay sinh tố bị khét, bốc khói?

Theo nguyên lý thông thường, động cơ của máy xay sinh tố có tốc độ quay khá cao (2000 - 8000 vòng/phút) và công suất đạt từ 500W - 1KW.

máy xay sinh tố bốc khói

Với công suất và tốc độ quay cao như vậy, máy xay sinh tố rất dễ có hiện tượng bị khét, bốc khói, cùng xem chuyên gia lý giải 1 số nguyên nhân của hiện tượng này nhé!

1. Động cơ hoạt động của máy xay quá tải

Trong quá trình bật và sử dụng máy xay sinh tố liên tục, motor trong thân máy hoạt động không ngừng nghỉ, sinh ra lượng nhiệt càng nhiều. Đến một mức nhất định, lượng nhiệt này sẽ làm cho lớp dầu bám trên động cơ bốc hơi nhanh hơn, nguy hiểm hơn là có thể gây bén lửa làm cháy dầu, sơn cách điện.

máy xay sinh tố bốc khói

Đặc biệt, tình huống xấu nhất xảy ra là hiện tượng cháy nổ, do có sự xuất hiện của hiện tượng phóng tia lửa điện của chổi than và cổ góp.

Đây là nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng máy xay bị khét và bốc khói. Trong quá trình sử dụng các bà nội trợ hãy để ý đến các bộ phận máy xay và lưu ý mỗi lần bật máy xay không quá 30 giây để hạn chế làm động cơ của máy bị quá tải!

2. Động cơ của máy xay bám nhiều bụi bẩn

Mặc dù được che kín bởi lớp nhựa ABS, xong động cơ của máy xay qua 1 thời gian sử dụng vẫn bị bám một lớp bụi tương đối dày mà nếu không vệ sinh kịp thời thì đây có thể là nguyên nhân khiến máy xay bị khét. Những lớp bụi bấn bám trên động cơ này sẽ khiến máy phải vận hành khó khăn, nặng nhọc hơn, nhiệt độ nóng bên trong máy cũng vì thế mà khó thoát ra bên ngoài, dẫn đến việc máy bị nóng, chúng ta sẽ có cảm giác như ngửi thấy mùi khét động cơ.

máy xay sinh tố bốc khói

3. Máy xay bị kẹt lưỡi quay

Một trong những nguyên nhân khiến máy xay bị khét phải kể đến tình huống máy bị kẹt lưỡi xay. Rất nhiều bà nội trợ mắc sai lầm và gặp phải tình huống dở khóc dở cười này. Lý giải điều này, các chuyên gia điện tử cho rằng: Trong quá trình sơ chế thực phẩm, việc không cắt nhỏ thực phẩm hoặc cho quá nhiều lượng thực phẩm trong 1 lần xay khiến máy xay bị quá tải, lưỡi xay bị kẹt, vướng phải vật cản và không thể hoạt động. Khi lưỡi cắt cứ bị mắc kẹt mà không hoạt động được thì máy sẽ xuất hiện mùi khét nhiều hơn bởi động cơ không thể quay nhưng vẫn sinh ra nhiệt vì có dòng điện chạy qua. 

4. Trục quay của máy xay bị khô dầu

Sử dụng máy xay trong một thời gian dài có thể khiến lớp dầu xung quanh trục quay của máy bị khô mà chúng ta không hề hay biết. Khi máy hoạt động, trục quay của máy vì không có lớp dầu bôi trơn trở nên nóng hơn. Khi đạt đến một nhiệt độ nhất định, phần nhựa tiếp giáp xung quanh trục sẽ có nguy cơ bị chảy nhựa, dẫn đến có mùi khét.

máy xay sinh tố bốc khói

5. Máy xay mới mua

Nghe rất vô lý nhưng đây là một trong những nguyên nhân máy xay xuất hiện mùi khét. Tại sao lại như vậy? Bởi lẽ trong quá trình sản xuất máy xay sinh tố, các hãng sản xuất có bôi 1 lớp dầu xung quanh động cơ nhằm bảo vệ, tránh làm động cơ han gỉ. Khi bật máy sử dụng lần đầu, motor quay sinh ra nhiệt, đốt cháy lớp dầu bảo vệ này và dẫn đến chúng ta ngửi thấy mùi khét. 

Hiện tượng này không đáng quan ngại lắm bởi vì chỉ đến lần thứu 2 haowcj lần thứu 3 sử dụng máy, mùi khét này sẽ hoàn toàn biến mất nên các bà nội trợ hãy yên tâm sử dụng nhé!

Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng có mùi khét khi sử dụng máy xay: Công tắc nguồn bị chập mạch, Công tắc tốc độ hay bộ nút bấm chọn tốc độ bị chập mạch, Dây nguồn cắm bị chảy nhựa,...

Máy xay sinh tố có mùi khét có nguy hiểm không?

Căn cứ vào những nguyên nhân nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng có những nguyên nhân sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nhưng cũng có những nguyên nhân rất đơn giản, dễ dàng khắc phục.

Với những máy xay sinh tố đã sử dụng trong một khoảng thời gian dài mà xuất hiện mùi khét là tín hiệu cảnh báo nguy hiểm! Trong những tình huống như thế, bận hãy tắt máy xay và đem ngay ra tiệm bảo dưỡng để xác định nguyên nhân. Trong trường hợp máy xay bị kẹt, các nhà bảo dưỡng sẽ khắc phục hiện tượng này một cách nhanh chóng, còn nếu động cơ bị hỏng, bạn có thể cân nhắc mua máy xay mới để đảm bảo an toàn.

Còn với những máy xay mới sử dụng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong những lần tiếp theo. Trường hợp xấu nhất nếu sử dụng đến lần thứ 4 - thứ 5 máy vẫn có mùi khét thì có lẽ máy của bạn đã bị lỗi. Bạn hãy mang máy xay ra trung tâm bảo hành của hãng để được kiểm tra nhé!

Xử lý kịp thời khi máy xay sinh tố bốc khói, bị khét

Khi gặp tình huống máy xay sinh tố có mùi khét bạn hãy bình tĩnh xử lý theo những gợi ý của Muagitot ngay sau đây!

Thứ nhất, bạn nên tắt máy, rút dây nguồn hoặc ngắt nguồn điện ngay lập tức

Thứ hai, bạn đổ tất cả thực phẩm đang xay ra bát/ âu và rửa sạch máy xay

máy xay sinh tố bốc khói

Thứ ba, xác định nguyên nhân máy xay có mùi khét:

  • Nếu mùi khét xuất phát từ bên trong thân máy, hãy tiến hành kiểm tra bộ phận bên trong:

    + Khi phát hiện bụi bám dày đặc trong các bộ phận bên trong thì dùng vòi xịt khí để làm sạch các màng bụi đó.

    + Khi động cơ bị nóng, sinh ra quá nhiều nhiệt, thì bạn nên mang ra tiệm bảo dưỡng để được xử lý nhanh chóng

  • Nếu mùi khét từ lưỡi dao xay thì bạn có thể tra dầu vào trục quay của lưỡi dao.

Cuối cùng, bạn nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để hiểu rõ cách thức, cơ chế hoạt động của máy, tránh sử dụng sai làm thiết bị ngưng hoạt động, xuất hiện mùi khét. 

Một số sự cố thông thường khi sử dụng máy xay sinh tố và cách khắc phục

1. Máy bị hỏng công tắc

Nếu máy bị hỏng công tắc khiến bạn không thể điều khiển được máy xay, hãy tháo bộ nút bấm và kiểm tra các tiếp điểm. Hoặc nếu không tự mình kiểm tra được, bạn hãy mang ra trung tâm bảo hành/ tiệm bảo dưỡng để được sửa chữa nhanh chóng nhé!

2. Động cơ chạy nhưng lưỡi dao không chạy

Các loại máy xay sinh tố hiện nay phần lớn đều sử dụng bánh răng để truyền chuyển động từ động cơ đến lưỡi dao. Sau một khoảng thời gian sử dụng, bánh răng của máy có thể bị gãy vấu nhựa, bị kẹt hoặc bị mài mòn. Điều này khiến máy vẫn hoạt động bình thường nhưng lưỡi dao lại không nhạy và quay như lúc ban đầu mới mua máy. Khi gặp tình trạng này, bạn nên thay một bộ bánh răng mới cho chiếc máy xay sinh tố của mình nhé!

máy xay sinh tố bốc khói

3. Máy sinh tố tự tắt khi sử dụng

Máy xay đang hoạt động tự nhiên không xay được nữa mà bạn không có tác động nào, nhiều khả năng là bị mắc thực phẩm vào lưỡi dao. Nguyên nhân thứ 2 có thể do các lá đồng tiếp xúc không tốt dẫn đến việc công tắc nguồn hoặc nút bấm bị chập chờn.

Việc bạn cần làm lúc này là ngắt nguồn điện, gỡ thực phẩm bị kẹt ra và kiểm tra lại công tắc nguồn, công tắc an toàn của máy. Nếu trường hợp gỡ ra rồi mà khi bật lại cũng không thấy máy chạy, lúc này nên tắt máy, rửa sạch rồi bạn mang đến trung tâm bảo hành hoặc tiệm bảo dưỡng có uy tín!

4. Cối xay bị nứt

Phải làm sao khi bạn đang xay thực phẩm cứng: đá, đồ khô,... mà phát hiện ra cối xay bị nứt. Tình trạng này xảy ra có thể do bạn đã xay 1 lượng vượt quá mức cho phép trong 1 lần khiến máy quá tải hoặc bạn đã vô tình xay phải thực phẩm nóng khiến cối xay không chịu được nhiệt và bị nứt.

máy xay sinh tố bốc khói

Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách mua cối xay mới cùng model tại các trung tâm bảo hành/ tiệm bảo dưỡng hoặc mua máy xay mới để bảo đảm an toàn bạn nhé!

Mẹo sử dụng máy xay sinh tố đơn giản, xay nhuyễn nhanh, bền hơn

  • Cần sơ chế thực phẩm trước khi xay và cắt nhỏ thực phẩm để máy xay có thể làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn, lưỡi dao cũng sẽ lâu hỏng hơn.
  • Tuyệt đối không xay thực phẩm nóng mà hãy làm nguội trước khi cho vào máy xay
  • Trong khi xay nên thỉnh thoảng lắc nhẹ để thực phẩm được đẩy xuống và xay tiếp
  • Với hoa quả có hạt cứng (đào, mận,...), hãy nhớ bỏ hạt trước khi xay
  • Không được đổ thực phẩm quá vạch của mức tối đa của máy xay.
  • Trong quá trình sử dụng, cần ấn nhả nút xay liên tục để máy xay không xảy ra tình trạng quá tải, làm hỏng mô tơ của máy xay.
  • Không vận hành máy khi không có thực phẩm hay nước trong cốc xay.
  • Không tháo nắp đậy của cốc xay cho đến khi dao ngừng quay hẳn.
  • Không nên xay liên tục quá 30S. Nên để máy nghỉ khoảng vài phút sau đó sử dụng tiếp, đặc biệt là khi máy nóng.
  • Cần vệ sinh, rửa sạch cốc xay ngay sau khi xay để máy xay không bị két thức ăn vào lưỡi máy
  • Bảo quản máy xay ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh các nơi bụi bặm và không để trong tầm với của trẻ em.

>>Có thể bạn đã bỏ lỡ: NÊN MUA MÁY XAY SINH TỐ LOẠI NÀO? TOP 7+ KHÔNG NÊN BỎ QUA

Fanpage Facebook hỗ trợ: Muagitot

Kênh Youtube review sản phẩm giá tốt: Muagitot

Website review các sản phẩm giá tốt : Muagitot

0 bình luận, đánh giá về Máy xay sinh tố bốc khói, nguyên nhân và cách xử lý đơn giản!

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.05824 sec| 2505.672 kb
soap 2 day movies123 123movie 123movies 123 movies 123movies stream east

In order to use your Alias ID with a Local Account username, you will need to upload a nightly file to NCDPI with the user’s NCEdCloud UID and account name. To make local user account names unique across the state, they must contain a PSU component since they aren’t inherently unique like email addresses. Like an email address, a username of jsmith might be “scoped” with the PSU’s domain – jsmith.psu – or it might be jsmith@psu.k12.nc.